Home
Back

Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà các kiến trúc văn hóa Chăm – pa tiêu biểu như tháp Bánh Ít cũng khiến du khách lưu luyến không quên đấy nhé.

Tháp Bánh Ít ở đâu?

Nằm tại xã Phước Hiệp, Tuy Phước, trên đỉnh một quả đồi nằm giữa 2 nhánh sông Kôn là Tân An và cầu Gành, cách TP Quy Nhơn khoảng 20km. Với vị trí nằm không quá xa trung tâm thành phố sẽ giúp cho du khách cảm thấy thuận tiện hơn khi di chuyển tới địa điểm tham quan. Đồng thời không gian cũng trở nên thoáng đãng. Phù hợp cho mọi lứa tuổi tới check- in và thư giãn tại nơi đây.

Tháp bánh ít

Vài nét về tháp Bánh Ít

Theo như ghi chép của sách Đại Nam nhất thống chí thì thời xưa tháp còn có tên là Thị Thiện do có quán bán bánh của một người đàn bà tên Thị Thiện đặt dưới chân núi, một số tài liệu khác thì gọi theo tên thôn là Ðại Lộc, người Pháp thì đặt tên cho nó là Tour d’Argent – tháp Bạc và một số tên gọi khác là Cầu Bà Gi, Thiện Mẫu, Thổ Sơn.

Song, do bốn ngọn tháp đứng gần nhau, một lớn ở trên cao và ba nhỏ ở dưới thấp, nhìn từ xa khiến người ta liên tưởng đến một mâm bánh ít  – đặc sản của Bình Định đã bóc lá nên người dân đã quen gọi với cái tên “tháp Bánh Ít” và được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay.

Tháp bánh ít

Ngọn tháp này được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12 dưới thời trị vì của hai quốc vương là Harivarman IV và V, trong giai đoạn phong cách kiến trúc Champa có sự kết hợp của phong cách Mỹ Sơn A1 và phong cách Bình Định. Chính vì thế nó là một trong số những di tích kiến trúc Chăm đặc sắc nhất còn tồn tại trên mảnh đất Bình Định và cũng là công trình kiến trúc cổ duy nhất của Việt Nam lọt vào top 1001 công trình kiến trúc nhất định phải đến thăm một lần trong cuộc đời của nhóm tác giả người Anh.

Trải nghiệm thú vị tại tháp Bánh Ít

Mặc dù mỗi kiến trúc ở tháp Chăm Bánh Ít có một dáng vẻ, nét đẹp riêng, nhưng khi tập hợp lại thì lại tạo thành một quần thể hoành tráng, vững chãi vừa mang đậm ảnh hưởng của nghệ thuật Cham-pa nhưng vẫn giữ được những nét rất riêng của mảnh đất võ Bình Định khiến bất cứ ai khi đặt chân tới nơi này đều cảm thấy thích thú như đang lạc vào một thế giới cổ đại đầy huyền bí.

Hơn nữa, do được đặt ở vị trí đắc địa, có gió mát cây xanh, cảnh vật kỳ thú, có cây trái thơm ngọt, khoe màu tươi thắm trên đồi núi tĩnh lặng, nên đứng những tòa tháp hàng ngàn tuổi với những phù điêu sinh động, được từng làn gió đùa giỡn mái tóc, bên trên là bầu trời xanh trong vời vợi, bạn sẽ thấy tâm hồn như được gột rửa, thanh thả và yên bình lạ kỳ luôn đấy.

Tháp bánh ít

Đặc biệt, những bức tượng đá tạc thần Shiva tọa trên đài sen tinh xảo bằng đá sa thạch hay các vật dụng còn sót lại của người Chăm xưa còn được lưu giữ lòng tháp chính nên bạn đừng quên ghé vào để chiêm ngưỡng nhé.

Ngày nay, tháp Bánh Ít Bình Định không còn là nơi thờ tự như hồi xưa nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn có thể bắt gặp một số người dân địa phương lên đây để thắp nhang cầu nguyện đấy.

Cách di chuyển đến tháp Bánh Ít

Từ quốc lộ 1A, bạn chạy xe theo hướng Bắc Nam, qua khỏi cầu Bà Di là đến được địa phận thôn Đại Lộc, cứ đi tiếp sẽ nhìn thấy một tòa tháp cổ sừng sững trên ngọn đồi nằm phía bên tay trái, nổi bật trên nền trời xanh, lúc này chỉ cần gửi xe ở gần đó và lên tham quan thôi.

Giá vé và giờ hoạt động Tháp Bánh Ít.

Giá vé: 15.000 VND

Giờ hoạt động: Từ 7:00 AM đến 06:00 PM

Một số lưu ý khi đến Tháp Bánh Ít

Với vẻ đẹp cổ kính, rêu phong, cùng những giá trị văn hóa, tín ngưỡng thiêng liêng, Tháp Bánh Ít nổi lên như một điểm đến sống ảo tuyệt đẹp và cũng là một di sản văn hóa đặc sắc của người dân Bình Định. Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn và trân trọng những công trình lịch sử cổ xưa khi đặt chân đến nơi này. Hãy là một du khách văn minh các bạn nhé.

Đến thăm Bình Định đừng quên ghé qua tháp Bánh Ít – nét văn hóa độc đáo hiếm hoi còn sót lại của người Chăm nhé.

Video

Du lịch Cùng Việt nam Daily Tour.

Hàng triệu người đã chọn Việt nam Daily Tour để du lịch theo cách riêng. Còn bạn thì sao?

Xem thêm